คอลลาเจนแบบชง VS คอลลาเจนแบบเม็ด อะไรดีกว่ากัน

คอลลาเจนแบบชง ดีกว่าคอลลาเจนเม็ด เพราะอะไร?

คอลลาเจนแบบชง ดีกว่าคอลลาเจนเม็ด เพราะอะไร? เชื่อได้เลยว่าคงไม่มีใครที่ไม่ต้องการผิวเรียบเนียน เปล่งปลั่ง ดูมีน้ำมีนวล เพราะเหตุนี้สาวๆถึงมองหาตัวช่วยอย่างคอลลาเจนมาทานเสริมกัน ทั้งนี้การทานคอลลาเจนก็ใช่ว่าจะได้ประโยชน์เหมือนกันเสมอไป เพราะกว่าคอลลาเจนจะเข้าสู่ร่างกายได้ก็ต้องผ่านกระบวนการย่อยอาหาร และใช้เวลาในการเสริมสร้างเซลล์ให้ผิวพรรณขาวเปล่งปลั่ง

จึงเป็นผลทำให้ในปัจจุบันมีคอลลาเจนออกมาให้เลือกใช้หลากหลายรูปแบบยี่ห้อ มีทั้งคอลลาเจนผงและคอลลาเจนเม็ด ซึ่งบางคนอาจจะไม่แน่ใจว่าควรเลือกทานแบบไหนถึงจะได้ผลดีกว่ากัน วันนี้เรามีข้อดี-ข้อเสียของคอลลาเจน 2 ชนิดมาให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสาวๆคะ

คอลลาเจนชนิดเม็ด

– ข้อดี

1. พกพาสะดวก ทานได้ง่าย
2. เก็บรักษาคุณภาพได้ดี
3. เป็นรูปแบบของคอลลาเจนที่นำมาขายในช่วงแรกๆ

– ข้อเสีย

1. ได้ปริมาณของคอลลาเจนน้อยกว่ารูปแบบผง
2. เมื่อเทียบกับแบบผงแล้วจะเห็นผลได้ช้ากว่า
3. สำหรับคนที่ทานยายากอาจจะทานลำบาก

 

 

คอลลาเจนชนิดผง

– ข้อดี

1. เมื่อเทียบกับรูปแบบอื่นจะได้ปริมาณคอลลาเจนมากที่สุด
2. สามารถเก็บรักษาคอลลาเจนให้คงสภาพมากที่สุด
3. เห็นประสิทธิภาพได้เร็วมากที่สุด
4. สามารถนำไปรับประทานคู่กับอาหารหรือเครื่องดื่มที่ชื่นชอบได้
5. มีมาตรฐาน สะอาด เพราะส่วนใหญ่จะเก็บในซองแบบปิดสนิทมีซิปล็อกแน่น
6. ไม่มีสารกันบูด

– ข้อเสีย

1. บางยี่ห้ออาจจะใช้น้ำตาลแทนความหวาน

อย่างไรก็ดีเมื่อมาดูคุณสมบัติเรื่องการดูดซึมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ของร่างกายแล้ว คอลลาเจนแบบผงเมื่อนำไปละลายน้ำแล้วดื่ม ร่างกายจะสามารถนำไปใช้งานได้ทันที แตกต่างจากแบบเม็ดที่เราทานเข้าไปต้องใช้เวลารอให้มันละลายเสียก่อนร่างกายถึงจะดูดซึมเข้าไปใช้งานได้ ซึ่งการทานแบบเม็ดอาจจะยากเกินไปสำหรับคนที่ไม่ชอบทานยาเช่นกัน

 

วิธีการเลือกซื้อคอลลาเจนผงชงดื่มอย่างไรให้ดีที่สุด

ในท้องตลาดด้านความสวยความงามจะพบว่ามีผลิตภัณฑ์คอลลาเจนผงอยู่มากมายหลายยี่ห้อออกมาวางจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อตามความชอบหรือกำลังทรัพย์ จึงทำให้หลายคนตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกซื้อคอลลาเจนผงยี่ห้อไหนมาช่วยเสริมความงามดี

 

 

 

 

 

ดังนั้นเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจเราจึงรวบรวมวิธีการเลือกซื้อคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุด มาฝากกันคะ

1. ลักษณะของคอลลาเจน

หลายคนอาจจะพอทราบอยู่แล้วว่าภายในร่างการของคนเรามีคอลลาเจนอยู่มากถึง 28 ชนิด ส่วนคอลลาเจนที่มีอยู่มากในร่างกายคือ โทรตีนเมทริกซ์ หรือที่เรียกว่าคอลลาเจน Type ll ซึ่งมีประโยชน์และความสำคัญต่อผิวพรรณเป็นอย่างมาก ช่วยให้ผิวยกกระชับ

หากว่าคุณรับประทานคอลลาเจนในปริมาณที่เหมาะสมสม่ำเสมอ จึงนิยมถูกนำมาใช้ในการรักษาริ้วรอยและยังช่วยบรรเทาอาการปวดข้ออักเสบได้อีกด้วย

ฉะนั้นการเลือกซื้อคอลลาเจนผงควรที่จะดูส่วนผสมประเภทนี้เป็นหลักเพื่อให้ได้ประโยชน์ของสุขภาพและการบำรุงผิวพรรณคะ

2. ลักษณะการดูดซึม

การดูดซึมของคอลลาเจนนั้น มักจะมีการคำนวณไว้เป็นเปอร์เซ็น คุณจึงควรเลือกคอลลาเจนผงด้วยการคำนึงถึงถึงค่า bioavailable คือถ้ายิ่งสูงสารอาหารก็จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นตามไปด้วย ในขณะเดียวกันปัญหาอย่างหนึ่งของคอลลาเจนผงก็คือ มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ส่งผลให้การดูดซึมลงเข้าไปสู่ชั้นผิวหนังแท้เป็นสิ่งที่ยาก

ดังนั้นคุณจึงควรเลือกคอลลาเจนผงที่เป็นประเภทเปปไทด์ ที่มีโมเลกุลขนาดเล็กช่วยให้ดูดซึมง่ายขึ้น และควรพิจารณาค่า Dalton แทนค่าน้ำหนักโมเลกุล เช่นถ้าคอลลาเจนมีขนาดโมเลกุลเล็กมากที่สุดประมาณ 3000-8000 Dalton การดูดซึมของคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายสามารถทำได้ถึง 90-95% เลยเชียวล่ะ

3. ปริมาณที่เหมาะต่อการบริโภค

ควรมีคอลลาเจนที่บรรจุอยู่ในช่วง 5,000 -10,000 มิลลิกรัม ช้อน/ซอง ซึ่งเป็นปริมาณที่ถือว่าเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย เพราะถ้ารับปริมาณที่มากกว่านี้อาจทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินชนิดอื่นๆได้น้อย เมื่อเป็นอย่างนั้น

แนะนำว่าในแต่ละวันควรรับประทานคอลลาเจนที่ประมาณ 5,000 mg หรือต่อ 1 ช้อนก็เพียงพอแล้วสำหรับคนทั่วไป

4. ประสิทธิภาพของคอลลาเจน

สำหรับสาวๆที่ต้องการความสะดวกสบายแบบเบ็ดเสร็จก็ควรเลือกคอลลาเจนผงที่มีส่วนผสมของวิตามินซี หรือวิตามินชนิดอื่นๆ เพราะนอกจากจะมีส่วนช่วยในการสร้างเสริมคอลลาเจนแล้ว ยังสามารถรับประทานได้ง่าย พกพาสะดวก ไม่ต้องหาเครื่องดื่มมาผสมให้ยุ่งยาก

ที่สำคัญยังช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนให้เกิดประสิทธิภาพ 100% กันเลยทีเดียว

เวลาที่เหมาะต่อการรับประทาน collagen

การรับประทานคอลลาเจนสามารถทานได้หลายรูปแบบ อยู่ที่ว่าคุณจะเลือกกินเวลาไหน แต่แนะนำว่าวิธีที่กินแล้วได้ผลลัพท์ดีที่สุดคือให้กินช่วงเวลาที่ท้องว่าง เช่น ตอนเราตื่นนอน หรือ ก่อนนอน เพราะเมื่อเรากินตอนท้องว่างคอลลาเจนจะถูกดูดซึมร่างกายสามารถนำไปใช้งานได้ทันที

ฉะนั้นถ้าสาวๆเลือกวิธีทานคอลลาเจนเข้าไปเสริมความงามให้กับผิวพรรณ การเลือกทานคอลลาเจนผงจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการคอลลาเจนเม็ด เพราะทั้งทานได้ง่าย และร่างกายดูดซึมเข้าไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แบบนี้คงตัดสินใจได้แล้วใช่ไหมล่ะคะ ว่าจะซื้อคอลลาเจนชนิดไหนดี!!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: bkkbeauty.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *