“ชาเขียวช่วยสลายไขมัน” ได้ตามโฆษณาจริงหรือไม่?

ข้อมูลสมุนไพรคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดลทำให้พบงานวิจัยซึ่งศึกษาในคนไทย 60 คนนำหนักตัวเฉลี่ย 72 กิโลกรัม โดยนักวิจัยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น2กลุ่มกลุ่มแรกให้รับประทานสารสกัดใบชาเขียว 1 แคปซูลซึ่งมีส่วนประกอบหลักคือ สารEGCG (Epigallocatechin Galtate) เป็นสารกลุ่มพอลิฟีนอลที่มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูงปริมาณ 33.58 มิลลิกรัมหลังอาหาร 3 มื้อ ส่วนกลุ่มที่ 2 ให้กินยาหลอกซึ่งไม่มีส่วนผสมของสารสกัดใบชาเขียว

หลัง 12 สัปดาห์พบว่ากลุ่มที่กินสารสกัดใบชาเขียวมีน้ำหนักลดลงมากกว่ากลุ่มแรกอย่างชัดเจนประมาณ 3-5 กิโลกรัม

การศึกษานี้สรุปว่าการได้รับสารสกัดใบชาเขียวที่มีสาร EGCG วันละประมาณ 100 มิลลิกรัมสามารถเพิ่มการใช้พลังงานและเพิ่มการเผาผลาญไขมันจนมีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ สอดคล้องกับงานวิจัยจากต่างประเทศ เช่น มหาลัยศูนย์การแพทย์แมริอลนด์ประเทศสหรัฐอเมริกาตีพิมพ์ผลงานวิจัยยืนยันว่าสารสกัดใบชาเขียวช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญสลายไขมันได้แต่อย่างไรก็ตามสำหรับการดื่มน้ำชาเขียวยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจน

คุณ แมรี่ โวย แรดบืลล์ นักกำหนดอาหารผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักจากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์กประเทศสหรัฐอเมริกามีความเห็นว่า

“ยังไม่มีความชัดเจนถึงปริมาณน้ำชาเขียวที่ควรดื่มเพื่อช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญจนนำไปสู่การลดนำหนัก”แม้การดื่มหลายแก้วตลอดวันอาจช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญไม่มากแต่เครื่องดื่มชาเขียวก็นับว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ เช่นป้องกันโรคจากความเสื่อมและชะลอความชรา”

คุณแบรี่ สรุปว่า การเพิ่มระบบเผาผลาญที่ให้ผลดีกว่า คือ การออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ กินอาหารพลังงานต่ำและทำกิจกรรมที่ได้เคลื่อนไหว ร่างกายสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ดี มีอีกหลายงานวิจัยชี้ชัดและสรุปว่า ชาเขียว ช่วยลดน้ำหนักได้จริง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ทำให้ไขมันไม่ดี แตกตัวง่าย ซึมเข้าไปในกระแสเลือด เพื่อมาเป็นพลังงานในการออกกำลังกาย หรือใช้ในชีวิตประจำวัน

สำหรับผู้ออกกำลังกาย ควรทานชาเขียวเมื่อไหร่ดี  เพื่อให้ได้ผลดีในการดึงพลังลดน้ำหนัก ควรดื่มาเขียวประมาณ 1 ชม. ก่อน ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายได้สารต้านอนุมูลอิสระ และให้เวลามันไปเปลี่ยนไขมันเป็นพลังงานเพื่อออกกำลังกาย

อีกทั้งชาเขียวยังมีคาเฟอีนธรรมชาติที่ช่วยเร่งอัตราเผาพลาญให้แก่ร่างกาย และตัวชาเขียวเองก็ไม่ทำให้อัตราการใจสั่นมากเท่ากับการทานกาแฟ ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ รู้แบบนี้ หันมาทานชาเขียวกันดีกว่า ยิ่งเป็นแบบสารสกัดที่ทานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ยิ่งทำให้ชีวิตสะดวกสบายได้สุขภาพดีๆกันง่ายมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา: healthandtrend.com และ jud-nak.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *